Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
digitalmarketingmoa.over-blog.com

Sự Cần Thiết Của Chiến Lược Tiếp Thị Trong Ngành Giáo Dục

Tầm quan trọng của chiến lược tiếp thị trong ngành giáo dục

 

Sự cấp thiết của chiến lược tiếp thị trong ngành giáo dục

 

Dưới góc độ lý thuyết Marketing, ngành giáo dục bản chất như một ngành dịch vụ. Người làm dịch vụ muốn tồn tại lâu dài cần phải liên tục đổi mới trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại và tìm kiếm thêm khách hàng mới. 

 

Ngày nay, khi mô hình giáo dục ở Việt Nam không còn gói gọn trong các cấp bậc tiểu học, trung học, đại học mà còn có sự tăng trưởng như nấm của các trung tâm giáo dục bên ngoài. Trung tâm tiếng Anh hay các khóa học ngắn hạn dần được ưa chuộng trong những năm gần đây chứng minh một điều giáo dục phải đi đôi với nhu cầu thiết thực của xã hội.

 

 

Đối tượng học tập ngày càng đa dạng cộng với những thói quen được hình thành trong thời đại internet, các trường học và trung tâm giáo dục muốn tồn tại và phát triển trong xu hướng xã hội hóa giáo dục cần có hoạt động marketing online đưa thông tin của sản phẩm dịch vụ đến đúng đối tượng có nhu cầu tìm kiếm một các nhanh chóng.

 

những chiến lược tiếp thị trong ngành giáo dục

 

Chiến lược tiếp thị trong giáo dục đang được đẩy mạnh đầu tư

 

Mục tiêu chung mà chiến lược tiếp thị trong ngành giáo dục luôn nhắm vào chính là nắm được nhu cầu thị trường, xác định thị trường mục tiêu và đào tạo theo nhu cầu xã hội. Áp dụng chiến lược tiếp thị trong giáo dục tại Việt Nam nhằm tăng tương tác giữa nhà trường và sinh viên, học viên.

 

Ví dụ đơn giản, các trung tâm dạy nghề muốn mở rộng quy mô ngành nghề, dự đoán những ngành hot trong tương lai để đào tạo nguồn nhân lực kịp thời yêu cầu họ phải phân tích để hiểu về nhu cầu thị trường, hiểu về nhu cầu của Khách hàng tiềm năng và các phương tiện họ tiếp cận hằng ngày là gì để lên kế hoạch quảng bá, xuất hiện với tần suất liên tục.

 

Hay các trung tâm, học viện phải biết được học viên tiếp cận được mình thông qua kênh nào, làm sao để tuyển sinh được càng nhiều càng tốt là mong muốn cốt lõi của các đơn vị tuyển sinh. Từ đó, xem xét lại điểm mạnh, điểm yếu trong chương trình đào tạo, ra những kế hoạch mới để đáp ứng được nhu cầu của học viên, sinh viên.

 

Các yếu tố cần phân tích khi đề ra chiến lược tiếp thị hiệu quả trong ngành giáo dục

 

Cũng như marketing truyền thống, làm marketing giáo dục bao gồm các bước phân tích, lập kế hoạch, thực hiện các chiến lược tiếp thị phát triển giao tiếp với cộng đồng. Như vậy, marketing giáo dục liên quan trực tiếp tới các vấn đề:

 

+ Chiến lược phát triển của tổ chức là gì?

 

+ Khách hàng mục tiêu là ai?

 

+ Khách hàng tiếp nhận truyền thông là ai?

 

+ Ngân sách dự kiền

 

+ Dự định khoảng thời gian thực hiện chiến dịch.

 

Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu đến từ đâu, đây sẽ là bước “mỏ neo” để bắt đầu phân tích và xây dựng các phương tiện hoặc nhóm phương tiện để làm PR – marketing.

 

Xây dựng chiến lược tiếp thị tổng lực

 

Chiến lược tiếp thị trong ngành giáo dục cần kết hợp giữa hai hình thức marketing truyền thống và marketing online. Các công cụ marketing truyền thống phù hợp sử dụng cho chiến lược tiếp thị trong ngành giáo dục bao gồm: print ads, ấn phẩm chiếu trên truyền hình, tiếp thị qua điện thoại, email, tổ chức sự kiện hoặc phát tờ rơi.

 

Print ads: quảng cáo trên các ấn phẩm giới thiệu về thông tin, hoạt động của trường . Có thể tiếp thị hình ảnh của trường trên tạp chí học đường, tạp chí chuyên ngành, báo giấy phù hợp với các tin tuyển sinh hằng năm.

 

Event: tự tổ chức hoạt động quảng bá hoặc tham gia các ngày hội tư vấn tuyển sinh cùng nhiều đơn vị đào tạo khác để giao lưu với học sinh, phụ huynh, giới báo chí và các trường.

 

Kết nối trực tiếp có thể dùng: telemarketing, direct mail. Đây luôn là công cụ tuy không mới nhưng luôn được đánh giá cao bởi tính đề cao sự cá nhân hóa.

 

Đầu tư TVC, video clip có tính kêu gọi trên các phương tiện truyền thông như tivi. Nội dung chiến dịch có thể xoay quanh việc mời học viên tham gia các hoạt động kết nối trực tiếp với nhà trường nhằm tìm hiểu ngành nghề,…

 

Bên cạnh đó, tiếp thị trên internet đang là xu hướng trong ngành giáo dục. Để tăng tính cạnh tranh bắt buộc mỗi đơn vị phải luôn làm mình nổi bật giữa một rừng kết quả tìm kiếm. Chi phí marketing khi này sẽ cao nếu chiến lược tiếp thị của bạn sử dụng đa kênh. Nhưng sau đây, MOA chỉ đề cập đến các công cụ Marketing Online có thể tối ưu hóa tối đa chi phí.

 

Phát triển website thể hiện được điểm vượt trội của đơn vị so với nhiều đối thủ khác, thông tin tuyển sinh, khóa học cần được đề cập thường xuyên, hấp dẫn và đăng tải nhiều hình ảnh về hoạt động của trường nhằm tăng độ tin cậy.

 

Tận dụng các trang mạng xã hội lớn hiện nay như Facebook, snapchat để đăng bài chia sẻ thông tin về đơn vị của bạn. Xu hướng chiến lược tiếp thị trong ngành giáo dục đang được ưa chuộng trong năm 2017 là viral video, chức năng live stream phát trực tiếp của Facbook sẽ là trợ thủ đắc lực.

 

Google Adwords: một khâu không thể bỏ qua khi bạn muốn nhanh đứng top tìm kiếm có thể chi trả cho quảng cáo. Nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể để tăng thứ hạng tự nhiên.

 

Những điều cần ghi nhớ khi thiết lập một chiến dịch tiếp thị trong ngành giáo dục:

 

Quy trình xây dựng chiến lược tiếp thị gồm 8 bước sau đây:

 

chiến lược tiếp thị trong ngành giáo dục với 8 bước

 

Kế hoạch của bạn phải đáp ứng được các yếu tố cụ thể sau đây:

 

+ Phân tích tổng quan: Khách hàng, đối thủ, xu hướng của thị trường.

 

+ Đặt ra mục tiêu của chiến lược.

 

+ Lên kế hoạch phân bố nguồn lực để chạy chiến dịch trong những thời điểm vàng nào? Marketing cho ngành giáo dục khác với marketing cho các ngành khác, vì giáo dục có các khung thời gian riêng biệt. Học sinh thường kết thúc khóa học vào mùa hè, và bắt đầu khóa học vào mùa thu. Sẽ rất tốt nếu bạn xây dựng chiến lược marketing cho giáo dục bắt đầu từ khoảng tháng 6 đến tháng 11. Đó là khoảng thời gian có nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

 

+ Phương pháp theo dõi, đánh giá hiệu quả.

 

Nếu gặp khó khan hãy liên hệ với MOA để được hỗ trợ dịch vụ tư vấn chiến lược từ A ->Z.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post